9 อันดับของอาหารที่ควรรับประทานขณะตั้งครรภ์

9 อันดับของอาหารที่ควรรับประทานขณะตั้งครรภ์

-- เชื่อว่า ต้องมีแม่หลาย ๆ ท่านที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ แอดมินเลยมาเล่าให้ฟังค่ะ ว่ามีอาหารใดบ้างที่ควรหามาทานเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งแม่และลูกนะคะ
 

9 อันดับของอาหารที่ควรรับประทานขณะตั้งครรภ์
 

1. วิตามินดี

วิตามินดีก็ยังคงเป็นสารอาหารที่สำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ สำหรับร่างกายในขณะตั้งครรภ์ การได้รับปริมาณวิตามินดีที่มากขึ้นกว่าปกติ ถือเป็นสิ่งสำคัญและควรคำนึงถึงเป็นอย่างมากในขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากภาวะขาดวิตามินดีไม่ได้ส่งผลต่อแค่มารดา แต่ยังมีผลต่อความเสี่ยงของภาวะครรภ์เป็นพิษ ความผิดปกติในการตั้งครรภ์ หรือการคลอดด้วย ซึ่งจะมีผลทั้งในระยะสั้น และระยะยาวต่อสุขภาพและความแข็งแรงสมบูรณ์ของทารก  
ถ้าหากเด็กเกิดมาพร้อมกับภาวะขาดวิตามินดี จะส่งผลในทางที่ไม่ดีต่อร่างกายและสุขภาพของเด็ก การขาดวิตามินดีในขณะตั้งครรภ์มีผลต่อการเกิดภูมิแพ้ในเด็ก ไปถึงความเสี่ยงในการเป็นโรคหอบหืด, ไข้หวัด, ฟันผุได้ง่าย, โรคหัวใจ หรือเพิ่มโอกาสการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ในช่วงอายุต่อไปของชีวิต
 

2. ไข่ไก่อินทรีย์จากไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย

ไข่ไก่จากไก่อินทรีย์ที่เลี้ยงแบบปล่อย เป็นแหล่งโปรตีน, ไขมัน และสารอาหารอื่นๆ รวมไปถึงโคลีน (Choline) และสารต่อต้านอนุมูลอิสระลูทีนและซีแซนทีน (Lutein and Zeaxanthin) ในสตรีมีครรภ์ โคลีน เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการปกป้องการเกิดภาวะความผิดปกติแต่กำเนิด เช่น ความบกพร่องของกระดูกสันหลัง และยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในกระบวนการการพัฒนาสมอง
 

3. ปลาอลาสก้าแซลมอน หรือซ็อกอายแซลมอน และปลาซาร์ดีนที่จับได้ตามธรรมชาติ

ปลาถือเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 EPA และ DHAแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีที่สุดก็คือ ปลาอลาสก้าแซลมอน และซ็อกอายแซลมอน ปลาเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์อีกหลายชนิด เช่น วิตามินบี 12, โปรตีนโมเลกุลซีลีเนียม, แคลเซียม และโคลีน ซึ่งทำให้มันเป็นแหล่งอาหารที่ดีที่สุด ประกอบไปด้วยสารอาหารอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 3 หากคุณต้องการปริมาณโอเมก้า 3 ที่มาจากสัตว์เพิ่มเติมาสามารถรับประทานอาหารเสริมจำพวกน้ำมันสกัดจากกุ้งคริลล์ได้เช่นกัน
 

4. ผลิตภัณฑ์จากนมที่ได้จากแม่วัวที่รับประทานหญ้าเป็นอาหาร (Grass-fed dairy)

ผลิตภัณฑ์จากนมที่ผลิตจากน้ำนมของแม่วัวที่รับประทานหญ้าเป็นอาหาร เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันชั้นดี, โปรตีน, แคลเซียม, วิตามินบี, แมกนีเซียม, เหล็ก, ฟอสฟอรัส และอื่นๆ การรับประทานอาหารจำพวก เนย, นม และชีสที่ผลิตจากน้ำนมที่มีคุณภาพสูงที่ได้จากแม่วัวที่รับประทานหญ้าเป็นอาหารจะทำให้ร่างกายได้รับคุณประโยชน์เป็นอย่างมาก
คุณสามารถรับประทานโยเกิร์ตคุณภาพสูงได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่นำนมสดออแกนิคใส่ภาชนะแล้ววางทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นระยะเวลา 1 คืน ซึ่งโยเกิร์ตที่ผลิตจากนมสดออแกนิคนี้จะประกอบไปด้วยแบคทีเรียที่มีประโยชน์ และสารอาหารหลากหลายอย่างที่จำเป็นต่อร่างกาย
 

5. มันเทศ

มันเทศสีส้มที่อุดมไปด้วยแคโรทีนอยด์-เบต้าเคโรทีน ซึ่งเบต้าแคโรทีนเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มีส่วนช่วยในการส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาโรคหัวใจและมะเร็ง และยังเป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อสตรีมีครรภ์ ช่วยในการนำวิตามินเอไปใช้ในร่างกาย
วิตามินเอเป็นสารอาหารสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนา และความแข็งแรงของตัวอ่อนในครรภ์ แต่ในขณะเดียวกันปริมาณวิตามินเอที่มากเกินไปมีผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน 
 

6.บร็อคโคลี่ และผักใบเขียว

บร็อคโคลี่ และผักใบสีเขียวเข้ม เช่น ผักโขม และคะน้าใบหยิก เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อสตรีมีครรภ์ ได้แก่ โฟเลต, ไฟเบอร์, โพแทสเซียม, แคลเซียม, เหล็ก และวิตามินซี เค และเอ ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน และระบบย่อยอาหาร ไฟเบอร์เป็นตัวการสำคัญในการช่วยลดการเกิดอาการท้องผูก ซึ่งเป็นปัญหาที่มักจะเกิดกับสตรีมีครรภ์
 

7.เนื้อวัวจากวัวที่รับประทานหญ้าเป็นอาหาร และเนื้อไก่จากไก่ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ

เนื้อวัวจากวัวที่รับประทานหญ้าเป็นอาหารเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนชั้นดี และสารอาหารต่างๆที่จำเป็นในระหว่างการตั้งครรภ์ เช่น เหล็ก, โคลีน และวิตามินบี เนื้อไก่ ก็ยังเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยโปรตีน, วิตามินบี, ซีลีเนียม, ฟอสฟอรัส และโคลีน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินบี
 

8.เบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารเคมีตามธรรมชาติที่ช่วยในการป้องกันโรค ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน, ป้องกันการเกิดมะเร็ง, ส่งเสริมความแข็งแรงของหัวใจ และป้องกันการเกิดอาการภูมิแพ้จากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีปริมาณน้ำตาลที่น้อยกว่าผลไม้ชนิดอื่น ดังนั้นจึงส่งผลต่อปริมาณอินซูลินน้อยมาก และเบอร์รี่ยังมีวิตามีนซีสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก และยังมีใยอาหารอีกด้วย
 

9. อโวคาโด

อโวคาโด ประกอบไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการมากถึง 20 ชนิด รวมไปถึงโพแทสเซียม, วิตามินอี, วิตามินเค, วิตามินบีรวม และโฟเลต อโวคาโดยังมีใยอาหารสูง ประมาณ 4.6 กรัม ในปริมาณครึ่งลูก ใยอาหารมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย, หัวใจ และสุขภาพผิวหนัง และอาจจะยังมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นการรับประทานอโวคาโด จึงเป็นทางหนึ่งที่ช่วยในการปกป้องและเสริมสร้างสุขภาพที่ดีด้วยสารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์หลายอย่าง ไม่เพียงแค่ส่งผลดีต่อร่างกายคุณเท่านั้น ยังส่งผลถึงทารกในครรภ์ด้วยเช่นกัน